top of page
  • รูปภาพนักเขียนgpetdum

โฮมออฟฟิศสไตล์ลอฟท์ เรียบ เท่ ตอบโจทย์การทำงานและพักอาศัย

อัปเดตเมื่อ 16 ก.ย. 2563


ขอขอบคุณบทความรีวิวงานออกแบบ Home Office: Pilaster Studio Design โดยทีมงานwebsite Forfur.com

ต้นฉบับ: Link


บ้านสีขาวสไตล์โมเดิร์น ถูกออกแบบให้ตอบโจทย์การใช้งานทั้งเป็นสตูดิโอออฟฟิศ รวมไปถึงบ้านพักอาศัยอันผ่อนคลายของสมาชิกในครอบครัว



หลังจากออกแบบบ้านให้กับคนอื่นมานาน ทำให้คุณ ปิติ เพชรดำ เจ้าของสตูดิโอออกแบบจาก Pilaster Studio Design ตัดสินใจสร้างโฮมออฟฟิศหลังใหม่ให้กับตัวเอง เพื่อใช้เป็นสถานที่ทำงานและบ้านพักอาศัย ซึ่งถูกออกแบบให้มีความเรียง่ายตามสถาปัตยกรรมสไตล์โมเดิร์น แล้วแทรกกลิ่นอายดิบเท่ด้วยองค์ประกอบของความเป็นลอฟท์ บนพื้นที่ใช้สอยขนาด 400 ตารางเมตร โดยวางสเปซของบ้านทอดตัวยาว จากด้านหน้าลึกเข้าไปด้านใน แล้วเติมพื้นที่ว่างด้านหน้าด้วยฟังก์ชันของสวน ทีมสถาปนิกได้เล่าให้เราฟังว่า" ด้วยความที่มีออฟฟิศเข้ามาอยู่ในการออกแบบด้วย จึงต้องใช้พื้นที่เกือบเต็มที่ดินและจะมีความยากตรงระยะร่นของอาคารตามกฏหมายที่ต้องร่นระยะ 2 เมตรจากแนวที่ดิน ซึ่งหากน้อยกว่านั้น (1 เมตร) จะไม่สามารถเจาะหน้าต่างหรือช่องแสงได้ จึงออกแบบโดยใช้วิธีทำผนังทึบและร่นระยะควักเข้าควักออก 2 เมตรในบางส่วนเพื่อรับเอาแสงสว่างและลม และมีการนำแสงสว่างจากด้านบนลงมาในทิศทางที่ได้รับแสงแดดไม่มากเพื่อลดความร้อนแต่ได้แสงสว่าง ตัวอาคารมีลักษณะแคบแต่ยาว และมีการคอร์ทกลางบ้านเพื่อให้อาคารมีช่องหายใจ "


หากมองจากด้านหน้าจะเห็นว่าตัวบ้านมีรูปทรงแปลกตากว่าบริบทโดยรอบ ตัวอาคารสีขาวยกใต้ถุนสูง เพิ่มลูกเล่นด้วยแนวเส้นเฉียงของหลังคา และบันไดปูนเปลือยที่อยู่นอกอาคาร เพื่อสร้างภาพจำให้โฮมออฟฟิศมีเอกลักษณ์ บ้านและออฟฟิศถูกแยกออกจากกันอย่างเป็นสัดเป็นส่วน โซนทำงานถูกวางตำแหน่งไว้ด้านหน้า คือทางทิศใต้ ซึ่งช่วงกลางวันจะได้รับแสงแดดค่อนข้างแรง สถาปนิกจึงออกแบบผนังทึบ แล้วเจาะช่องหน้าต่างเพียงเล็กน้อย เพื่อให้บ้านไม่ร้อนจนเกินไป โปร่งสบาย และไม่อึดอัด แล้วเลือกเปิดช่องหลังคาด้านบนเพื่อให้แสงส่องลงมาอีกทาง ขณะเดียวกันตำแหน่งของออฟฟิศยังช่วยบลดความร้อนให้กับส่วนพักอาศัยซึ่งอยู่ทางทิศเหนือไปพร้อมๆกัน



เมื่อผ่านประตูรั้วเข้ามาภายในบ้านด้านหน้าคือบริเวณสวนและโรงจอดรถ ปูสนามหญ้าเขียวขจี ก่อปูนทำบ่อน้ำให้มีดีเทลเรียบเท่ ทั้งยังดูแลรักษาทำความสะอาดได้ง่าย ให้มีความสัมพันธ์กันระหว่างบ้าน ต่อเนื่องไปยังบันไดขึ้นสู่ชั้นบน



สวนหลังบ้านและด้านข้างแม้จะมีขนาดจำกัด แต่ก็สามารถสร้างสรรค์พื้นที่ขนาดเล็กออกมาได้อย่างผ่อนคลาย ระเบียงปูนเปลือยเชื่อมกับส่วนห้องนั่งเล่นของบ้านด้วยประตูกระจกบานเลื่อนกรอบไม้ แทรกด้วยความอบอุ่นของไม้ วางเก้าอี้ไว้นั่งเล่นได้อิ่มเอมกับความเป็นไปของธรรมชาติทั้งบ่อน้ำและสวน นอกจากนี้ยังกลมกลืนไปกับผนังกระเบื้องลายอิฐเปลือยสร้างเทกเจอร์ให้มีลวดลายแตกต่าง ซึ่งเป็นองค์ประกอบของสถาปัตยกรรม สะท้อนให้เห็นความดิบของตัวอาคาร


ภายในบ้านตกแต่งสไตล์ดิบเท่ตามวิถีแห่งลอฟท์ ควบคู่ไปกับการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์จากวัสดุไม้ แล้วเปิดช่องรับแสงให้บรรยากาศภายในบ้านโปร่งสบาย และไม่มืดทึบ อย่างเช่นห้องครัวและห้องรับประทานอาหาร เป็นส่วนที่สามารถใช้งานร่วมกับโฮมออฟฟิศได้ จึงเน้นความเรียบง่าย เป็นหลัก พื้นและผนังปูนเปลือย โชว์เอกลักษณ์ของการเดินท่อสายไฟ เคาน์เตอร์ครัวก่อปูนเรียบๆ แล้วแทรกหน้าบ้านไม้ เพิ่มวอลลุ่มด้วยกระเบื้องโมเสคสีเขียว ช่วยให้ห้องครัวสไตล์ลอฟท์ดูนุ่มนวลขึ้น ใกล้กันคือห้องรับประทานอาหาร วางโต๊ะไม้จับคู่กับเก้าอี้สีขาวและสีแดง


ห้องพระตกแต่งในบรรยากาศสงบ เลือกใช้โทนสีสบายตาอบอุ่น ไม่ว่าจะเป็นการปูพื้นไม้ แต่ก็ไม่ทิ้งสไตล์ของบ้านด้วยการก่อเคาน์เตอร์ปูนเปลือยสำหรับเก็บของ


ส่วนของออฟฟิศมีชั้นลอยเพื่อเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานให้มีลูกเล่น สามารถใช้งานได้หลากหลาย เจาะช่องหน้าต่างทรงกลมล้อไปกับโถงสูงทำให้เกิดช่องแสง แล้วเลือกใช้หลังคาโปร่งแสงในบางจุด นำวัสดุเหล็ก และกระเบื้องลายอิฐมาเป็นองค์ประกอบ สลับกับฉากหลังปูนเปลือย เฟอร์นิเจอร์ที่นำมาตกแต่ง เจ้าของเลือกใช้ไม้โทนสีอ่อน เข้ากันได้ดีกับเฟอร์นิเจอร์หนังสีดำ โดยเน้นให้มีความสัมพันธ์กับพื้นที่เป็นหลัก เพื่อให้คนทำงานใช้สอยอย่างสะดวกสบาย


ดูผลงานอื่นๆ ได้ที่นี่ https://www.pilasterstudio.com/projects


#Design #Architecture #Interior #บ้านสไตล์ลอฟต์ #Homeoffice

โพสต์: Blog2_Post
bottom of page